Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, phụ huynh học sinh đăng ký tuyển sinh đầu cấp vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6 trường tiên tiến, hội nhập quốc tế và các trường có chương trình đặc thù từ nay (24.5) đến 17 giờ ngày 29.5 tại địa chỉ https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn/ .
Lớp học tiếng Anh tăng cường của Trường tiểu học Phan Văn Trị
Thầy Lê Hồng Thái – Hiệu trường trường Tiểu học Phan Văn Trị có bài chia sẻ trên báo thanh niên về sự khác biệt giữa chương trình tiếng Anh tích hợp và chương trình tiếng Anh tăng cường như sau:
-Ưu điểm chung
- Môi trường học tiếng Anh trong thời gian dài.
- Thời lượng học ổn định (ít nhất 4 tiết cho đến 8 tiết trong đó đủ các môn ngôn ngữ, toán, khoa) trong 5 năm tiểu học.
-Ưu điểm và khác biệt
Chương trình tăng cường tiếng Anh
- Giáo viên Việt Nam nên trình độ, chuẩn ngoại ngữ, giọng nói sẽ có sự đa dạng (tuy nhiên ngày nay quan điểm accent của châu Á, hay cái gọi là "chuẩn bản địa" đã không còn quá quan trọng như xưa vì toàn cầu hóa tiếng Anh có nhiều phiên bản khác nhau. Trừ phi phụ huynh học sinh yêu cầu con mình phải nói tiếng Anh Anh hay Anh Mỹ chuẩn thì khác).
- Do giáo viên Việt Nam phụ trách nên học sinh không có nhu cầu buộc phải sử dụng tiếng Anh, trừ phi giáo viên ra lệnh "NO VIETNAMSE IN MY CLASS".
- Học phí dễ tiếp cận và đa dạng chương trình lựa chọn: Học 4 tiết với giáo viên Việt Nam, 2 tiết toán, khoa học với giáo viên Việt Nam hoặc giáo viên nước ngoài đều phụ thuộc vào đăng ký của phụ huynh.
- Do theo chuẩn chương trình tiếng Anh dành cho quốc gia nên yêu cầu về trình độ cũng khá nhẹ nhàng.
- Sách giáo khoa cũng dễ tiếp cận, rẻ.
Chương trình tiếng Anh tích hợp
- Lực lượng giáo viên bản địa nên ưu điểm là giọng nói học sinh nghe và tập theo là chuẩn chỉnh. Đây là điểm cộng.
- Học sinh sẽ buộc phải nói tiếng Anh nếu muốn giáo viên đáp ứng yêu cầu của mình, dù vẫn có trợ giảng nếu trong tình thế quá khó học sinh cần sự giúp đỡ.
- Học phí đóng theo quý 3 tháng, đối với hầu hết các gia đình sẽ cân nhắc.
- Ngữ lượng tiếng Anh tích hợp đối với trẻ sẽ khá cao (định hướng của chương trình là tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2) nên phụ huynh học sinh nào cho con theo phải rèn thói quen cùng ôn bài, cùng rà từ vựng mỗi ngày, cũng là trách nhiệm của trẻ.
- Có phần đọc Intensive mỗi bài giúp trẻ rèn thói quen đọc.
- Sách giáo khoa của NXB nước ngoài.
- Dĩ nhiên "đầu vào" nhiều, ôn tập thường xuyên, "đầu ra" của trẻ cũng sẽ khác biệt so với chương trình tăng cường tiếng Anh.
Một số hiểu lầm thường gặp
- Trẻ không biết mặt chữ có gặp khó khăn khi học tiếng Anh? Trẻ nên được làm quen với tiếng Anh ở bậc mầm non và đó là lý do vì sao Bộ GD-ĐT đưa tiếng Anh vào bậc học này. Tuy nhiên trẻ chỉ nhớ mặt chữ, chứ không phải thuộc lòng và vẫn học theo nói và nghe là trọng tâm, viết và đọc nếu có chỉ ở mức khoanh tròn, phân biệt đúng sai mà thôi. Điều này sẽ giúp trẻ lên lớp 1 học tiếng Anh thuận lợi hơn.
- Sĩ số cũng đóng vai trò tiên quyết trong việc học tiếng Anh. Số lượng trẻ/tiết/trên phút thực tập tiếng Anh giúp trẻ có thời lượng rèn giũa các kỹ năng trong thời gian dài.
- Không khí lớp học mà trẻ đón nhận có tích cực, giúp trẻ vui vẻ là yếu tố tiên quyết giúp trẻ học hiệu quả.
- Việc lên lớp 4-5 thì học thêm toán, khoa học có khó không? Câu trả lời là không nếu không muốn nói trẻ có thêm ngữ liệu thuộc nhóm học thuật (academic) thuận tiện cho trẻ bước sang cấp cao hơn ở lứa tuổi sau.
- Có 6 bậc tiếng Anh, trong đó giai đoạn 1 và 2 thì rất dễ đạt nếu trẻ chăm chỉ, nhưng nếu không được phát triển kỹ năng đọc chuyên sâu (intensive reading) thì khả năng viết đoạn sẽ rất hạn chế và có thể nâng bậc 3 và 4 rất khó, rất mất thời gian mới đạt được.
Xin mời quý phụ huynh và các bạn click vào link bên dưới để đọc chi tiết hơn bài viết
https://thanhnien.vn/hom-nay-dang-ky-chon-truong-tuyen-sinh-dau-cap-nhung-dieu-phu-huynh-tphcm-luu-y